Nhãn

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Cần ứng xử có văn hóa với thiên nhiên

thien nhien hung vi


Nằm ven bờ Biển Đông quanh năm cuồn cuộn sóng, đất nước ta đã và đang phải đương đầu với những cơn cuồng nộ của thiên nhiên nhằm trả thù hành vi dại dột của con người triền miên phá hủy môi trường sống của chính mình.


Những nguy cơ của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang trực tiếp tác động vào cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta. Đối diện với hiểm họa đó, ở phương Tây, sinh thái học từ một lĩnh vực triết lý trở thành một phong trào xã hội  nhằm tái lập cuộc đối thoại giữa con người,  xã hội với thiên nhiên mà thời đại công nghiệp đã phũ phàng vứt bỏ. Triết lý ấy lập luận rằng người, thiên nhiên và các sinh vật chỉ là những hình thái sống khác nhau mà thôi.


Một vị đại biểu của triết lý này, Michel Serres, quan niệm rằng: “Ta đánh mất vũ trụ(...). Ta biến tất cả sự vật thành hàng hóa...Vũ trụ (...) tự cống hiến nó cho chúng ta. Sẽ có sự bất công, sẽ có sự bất quân bình nếu ta nhận sự cống hiến đó một cách miễn phí, không trả lại cái gì cả. Sự công bằng buộc chung ta phải trả, ít nhất là ngang mức ta nhận, nghĩa là vừa đủ”.


Phát triển hướng tư duy đó, Aldo Leopold tiếp tục đưa ra một quan điểm đạo đức “Một việc là tốt, là thiện, nếu có khuynh hướng bảo tồn sự toàn vẹn, sự vững chắc và vẻ đẹp của cộng đồng sinh thái. Một việc là xấu, là ác, nếu trái lại!”


Lévi Strauss còn mạnh mẽ hơn, triệt để hơn khi ông phê bình gay gắt triết lý về chủ thể đã biến con người thành chúa tể thống trị một cõi riêng, giam con người trong lãnh địa văn minh của mình, tách biệt khỏi thiên nhiên vì thiên nhiên bị xem như “không có văn hóa”. Chỉ con người là có văn hóa, vì thế con người tách mình khỏi thiên nhiên. Cái luận đề đó hình thành đổng thời với quá trình đô thị hóa ở châu Âu, song song với đà phát triển văn minh công nghiệp đã cắt đứt con người thành thị ra khỏi giới tự nhiên. Kết quả, con người đã hủy diệt tất cả những gì không phải là chính mình, bắt đầu từ thiên nhiên ấy.


Nếu phương Tây phải tốn hai mươi thế kỷ để bắt đầu nhìn thấy và quyết liệt cảnh báo thì ở phương Đông, vấn đề ấy đã được đặt ra từ rất lâu, với ứng xử quen thuộc:Tương thân, tương ái, tương kính với thiên nhiên. Quan điểm ấy là xuyên suốt, chủ đạo trong triết học nhà Phật: “Cây cỏ, đất đá, đồi núi, tất cả yếu tố của vũ trụ đều có Phật tính”. Và rồi, văn hóa dân gian Việt Nam cũng biểu đạt triết lý ấy, nhưng giản đơn hơn: “Người ta là hoa của đất”.


Ở Việt Nam, còn vô khối câu ca dao cổ biểu tả sự gắn bó giữa con người với tự nhiên, chẳng hạn một chuyện tình: “Trèo lên cây bưởi hái hoa. Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân. Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc. Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay. Ba đồng một mớ trầu cay. Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không. Bây giờ em đã có chồng. Như chim vào lồng, như cá cắn câu. Cá cắn câu biết đâu mà gỡ. Chim vào lồng biết thuở nào ra?”. Miễn cho lời bình về nỗi đắng cay uất ức trong lòng cô gái trước sự “tiếc lắm thay” nhạt hều của chàng trai, chỉ xin được nói về thiên nhiên ngập tràn trong tình yêu của đôi trai gái ấy:


Nào hoa bưởi, hoa tầm xuân, nào cây cà, cây bưởi, nào con chim, con cá... Cho dù có nỗi đau quằn quại của chim đã bị nhốt trong lồng, cá đã bị móc vào lưỡi câu oan nghiệt, câu chuyện lứa đôi kia vẫn ngạt ngào mùi hương hoa bưởi, vẫn “xanh biếc” màu xanh của “nụ tầm xuân” mới nở. Mà nào có gì cao xa đâu, cũng chẳng hề biết đến cuộc tranh luận về “triết lý chủ thể” và “triết lý về sự sống” [cho dù là cực kỳ cần thiết và phải biết trân trọng], đây là khung cảnh hết sức gần gũi và quen thuộc của cuộc sống làng quê đã từng xao động tâm hồn của mỗi chúng ta.


Thật ra, không tranh luận, nhưng nếu nói đến triết lý thì đây cũng là một triết lý tiềm ẩn trong tâm thức Việt đó là chữ “Hòa”. “Hòa” trong mối quan hệ giữa người với người, giữa người với thiên nhiên, hòa trong chính mình. Đây là một đặc trưng của tính cách phương Đông thể hiện trong lối sống và văn hóa Việt Nam. Triết lý ấy biểu hiện một nếp tư duy thiên về tổng hợp, kết hợp hơn là phân tích chia cắt, thiên về liên tục hơn là gián đoạn, thiên về tinh thần hơn là vật chất.


Đó là những gì ta cảm nhận từ lời mẹ dạy cho con, bà truyền cho cháu qua lời ru, qua cách ứng xử giữa đời thường. Sự cảm nhận ấy đã truyền đạt một cách dung dị hồn dân tộc trong cuộc sống, trong không khí để thở, trong gầu nước giếng mát để uống, trong mùi thơm của bát cơm gạo mới, vị ngọt của trái chín cây, mùi hương của hoa trong đêm... Đời này qua đời khác kết nối những cảm nhận ấy lại như một thứ “gien” di truyền, chìm sâu trong tâm thức của con người vốn đã sinh ra, hít thở khí trời, uống dòng nước mát, ăn bát cơm thơm trên đồng đất quê hương.


Trân trọng giữ gìn, chăm chút cảnh sắc thiên nhiên quanh ta, một gốc cây, một ngọn cỏ, một nhành hoa, một ngọn lá... là cả một ứng xử văn hóa. Ứng xử ấy cần trở thành một thói quen, một tập quán để định hình một lối sống, một cách sống. Trong cái xô bồ của cuộc sống hiện tại, phải thấy cho ra cái chữ “hòa” ấy trong cội nguồn văn hóa Việt Nam.


Thấy ra để làm gì? Để tự hào về ông cha mình, tự hào về dân tộc mình, đồng thời cũng thấy được những khiếm khuyết mà càng thêm day dứt vì chúng ta đã không thực hiện tốt lời răn dạy của ông cha. Đại Việt Sử ký Toàn thư, Bản kỷ, Quyển III, Kỷ Nhà Lý, triều Lý Nhân Tông, chép rằng: “Năm Bính Ngọ [1126] “Mùa xuân, tháng giêng mở hội đèn Quảng Chiếu bảy ngày đêm. Tha người có tội (giam) ở phủ Đô hộ. Cấm dân chúng mùa xuân không được chặt cây”. Bình về điều cấm này, giáo sư Cao Huy Thuần viết: “Luật của cây cối là: xuân sinh, hạ trưởng, thu thâu, đông tàn. Xuân sinh: hãy nhìn một lộc non vừa nhú lên trong mùa xuân, bao nhiêu là hạnh phúc, bao nhiêu là sức sống. Chặt cây cối trong mùa xuân là kết án tử hình sự sống. Chặt cây cối trong mùa xuân là kết án tử hình mùa xuân. Chưa bao giờ chân lý, thiện và mỹ được nâng cao đến mức ấy”.


Được nâng cao đến mức ấy” tự bao giờ? Thưa rằng: từ cách đây gần 900 năm, non một thiên niên kỷ! Thì ra, trong sâu thẳm của triết lý nhân sinh, tư duy của loài người bắt gặp nhau ở những điểm tiệm cận trên vòng xoáy trôn ốc của tiến trình phát triển. Ông cha ta từ xa xưa đã có những phương cách bảo vệ môi trường sinh thái hữu hiệu, phù hợp với trình độ phát triển của kinh tế. Đây là mức độ có thể đo đếm được qua những chặng đường thời gian. Nhưng sự nông sâu trong triết lý, trong nguồn mạch của tư duy thì không dễ gì đo đếm một cách thô thiển và vụng dại được! Chính từ đây, từ cái mẫu số chung của thời đại mà suy ngẫm về sựbắt gặp và nối liền nguồn mạch của tư duy hiện đại với sâu thẳm cội nguồn của triết lý đã dẫn dắt, tạo dựng, bảo vệ và phát triển non sông gấm vóc ông cha bao đời để lại cho thế hệ chúng ta hôm nay.


Với quá trình đô thị hóa một cách xô bồ thiếu sự cẩn trọng cần thiết, rồi chuyện “công nghiệp hóa” tràn lan chưa có sự nghiêm túc và thật sự khoa học trong tính toán, lại “hiện đại hóa” nóng vội, bộc lộ sự thiếu hiểu biết, đã vô tình biến đất nước mình thành bãi thải công nghiệp, thành phòng thí nghiệm cho những “dự án” hàm hồ mà cái giá phải trả là rất đắt. Để rồi dòng người từ nông thôn hối hả chuyển vào đô thị gây nên sự quá tải ngày càng trầm trọng về cơ sở hạ tầng, về chất lượng văn hóa của cuộc sống. Xót xa nhất là dần dà nông thôn trở thành nơi không ai muốn ở, nông nghiệp đang là ngành ít ai muốn đầu tư, nền văn hóa làng, cội nguồn của bản sắc văn hóa Việt Nam đang bị mai một, những giá trị truyền thống bị phôi pha, các thế hệ tương lai sẽ bỏ rơi nông thôn.


Tuy nhiên, với một nền tảng văn hiến được xây cất trên một triết lý “người ta là hoa của đất”, nếu biết định hình một chiến lược phát triển đất nước coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển, thì sẽ tìm ra được một cách đi đúng, tránh những xô bồ chứa nhiều hiểm họa như hiện nay. Văn hóa chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cho những giải pháp về kinh tế, xã hội trong sự phát triển của đất nước.


Để có thể là “chìa khóa”, phải thấy được văn hóa là một cấu trúc có bề sâu. Cuộc sống nhân sinh được phản chiếu ở cả bề nổi và bề chìm. Dưới tầng nước mặt, văn hóa được phân chia theo những tầng khác nhau, thường tiềm ẩn, kỳ bí vô cùng và tưởng chừng như vô thức. Ở độ sâu này, có một sự sắp xếp của các quy tắc văn hóa điều chỉnh bề mặt ở bên trên. Chính sự tiềm ẩn và tưởng như là vô thức này nằm chìm trong đời sống của dân tộc, làm nên bản lĩnh và cốt cách, tạo nên sức mạnh cho dân tộc ấy. Chính vì lẽ đó, vun đắp văn hóa không thể làm theo cách ăn xổi ở thì kiểu “mì ăn liền”. Văn hóa được hình thành theo quy luật thẩm thấu dài lâu.


Để vun đắp một nền văn hóa ứng xử với tự nhiên, phải biết “thăm dò cái gốc của nó, lại phải tưới tắm cái ngọn của nó, mở rộng cái nguồn của nó, lại phải buông lơi cái dòng của nó” như lời bàn của Nguyễn Văn Siêu, danh sĩ nổi tiếng Việt Nam cách đây gần hai thế kỷ. Muốn làm được việc này, phải có thời gian, đổng thời cần sự kiên tâm nhất định của những người làm công tác tuyên truyền, giáo dục.


<Theo congdanvietnam2

 

73 Nhận Xét :

  1. Dù sống trong những tòa nhà cao tầng, có đầy đù tiện nghi hiện đại nhưng chúng ta vẫn không thể thiếu những hàng cây cùng vời thảm cỏ xanh mướt. Chúng có ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống con người. Chính vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ môi trường thiên nhiên vì bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ chính bản thân chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Thiên nhiên, có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Thiên nhiên, đó là rừng vàng cung cấp đủ các loại lâm sản. Thiên nhiên, đó là biển bạc cung cấp cho con người biết bao loại hải sản quý giá. Biển còn là đường giao thông thuận tiện nối liền từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam.

    Thiên nhiên, đó là đất cho con người trồng trọt, canh tác. Từ những cây lương thực đến những cây ăn quả. Có đất trồng trọt con người mới có cái ăn để duy trì sự sống.

    Trả lờiXóa
  3. Đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại lớn nếu chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường thiên. Đó là một điều hiển nhiên không thể phủ nhận. Hằng ngày, qua các phương tiện thông tin như: báo chí, truyền hình, phát thanh,... chúng ta thấy thiên ta xảy ra liên tục: bão lũ, mưa lớn, hạn hán kéo dài xuất hiện trên các châu lục. Ngay ở nước ta, hằng năm cứ đến mùa mưa là nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn, hung hãn đổ về, phá vỡ đê điều, cuốn trôi nhà cửa, mùa màng và cướp đi bao sinh mạng. Tất cả những thứ đó đều là hậu quả của việc phá rừng, rừng bị đốt, vành đai bảo vệ không còn nữa, con sẽ phải thường xuyên đối với thiên tai.

    Trả lờiXóa
  4. Hội nghị Quốc tế thượng đỉnh năm qua chỉ bàn về một vấn đề duy nhất: Bảo vệ môi trường thiên nhiên. Ủy ban bảo vệ môi trường thế giới đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng hợp tác để bảo vệ môi trường sinh thái bằng những cách khác nhau.
    Ở Việt Nam ta, nhà nước vận động mọi người có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. Và ở địa phương em hưởng ứng phong trào đó rất tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Thiên nhiên đem đến cho con người rất lợi ích như thế nhưng thiên nhiên không phải là kho tàng vô tận cho con người hưởng thụ. Săn bắt mãi thì thú rừng sẽ hết, mỏ khai thác mãi cung cạn,... Danh lam thắng cảnh nếu không biết giữ gìn thì còn đâu để người đời sau chiêm ngưỡng. Chính vì vậy mà con người cần phải bảo vệ thiên nhiêu, bảo vệ môi trường sống của mình. Khai thác rừng phải biết trồng lại rừng. Đánh bắt thủy sản thì phải giữ cho mặt nước không bị ô nhiễm. Khai thác tài nguyên phải có kế hoạch hợp lí, tránh lãng phí.

    Trả lờiXóa
  6. Môi trường xanh - sạch - đẹp là môi trường tốt cho cuộc sống con người. Bởi thế, mỗi cá nhân phải có ý thức bảo vệ giữ gìn ngôi nhà chung của thế giới. Ý thức không chỉ dừng lại ở lí thuyết mà phải biến thành việc làm cụ thể như trồng thêm một cây xanh, tiết kiệm một thùng nước sạch,... nhiều việc nhỏ góp thành việc lớn. Trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được sống an lành, hạnh phúc trong một môi trường xanh mát, trong lành do chính chúng tạo dựng nên.

    Trả lờiXóa
  7. Những năm gần đây ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu lên đất nước ta ngày càng rõ nét. Chúng ta phải đối phó nhiều hơn với những cơn bão có cường độ mạnh gây ra những thiệt hại to lớn về người và của, mưa lũ, lụt lội, sụt lở thất thường, nắng nóng, hạn hán kéo dài... Đã đến lúc chúng ta cần phải hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Để làm được điều đó cần phải có sự chung tay của tất cả mọi người. Hãy hành động cho hôm nay và mai sau.

    Trả lờiXóa
  8. Để bảo vệ môi trường cần giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của môi trường, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tới cuộc sống của chính họ. Là một quốc gia trực tiếp chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai và hệ quả tiêu cực của biến đổi khí hậu, hơn ai hết chúng ta cần phải tích cực hành động để hạn chế những hệ quả tiêu cực đó, bảo vệ màu xanh trên đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  9. Môi trường có xanh-sạch-đẹp thì con người mới có cuộc sống trong lành và ngược lại khi môi môi trường bị ôi nhiễm, bị tàn phá thì chính con người sẽ phải chịu những hệ quả xấu từ điều đó. Vì vậy cần phải tích cực bảo vệ môi trường, giữ gìn bầu không khí trong lành để phát triển.

    Trả lờiXóa
  10. Những năm gần đây ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu lên đất nước ta ngày một rõ nét, chúng ta phải đối phó nhiều hơn với các cơn bão có cường độ mạnh, nước biển dâng... Điều này có nguồn gốc sâu xa do môi trường đang bị tàn phá. Vì vậy hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của mình, cho hôm nay và mai sau.

    Trả lờiXóa
  11. Thiên nhiên ban tặng cho con người rất nhiều thứ. Không chỉ cung cấp nguồn sống, nguồn cho kinh tế đất nước mà thiên nhiên còn bảo vệ con người khỏi thiên tai. Thế nhưng những năm gần đây thiên nhiên đang bi hủy hoại bởi chính con người. Đất nước hiện đại, bước vào công nghiệp hóa rất nhiều rác thải xả ra thiên nhiên càng nhiều, cùng với đó ý thức của bản thân mỗi người với thiên nhiên thực sự vẫn chưa cao nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Việc đối xử với thiên nhiên như thế nào thì còn cần phải bàn sao. Hãy cố nhìn về tương lai để phán xét xem hậu quả của những hành động không tôn trọng thiên nhiên sẽ như thế nào, có phải rất kinh khủng không? Vậy mà hiện tại vẫn còn tồn tại những chuyện như phá hủy môi trường, khai thác cạn kiệt tài nguyên...vẫn biết lòng tham của con người không giới hạn nhưng phải biết suy tính thiệt hơn chứ, cứ đào bới, phá hủy, khai thác như thế thì tương lai còn gì nữa. Điều này quan trọng vẫn là tâm lý, và thái độ của mỗi người đối với tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  13. Đồng tình với bạn, xã hội hiện đại, cuộc sống của con người cũng đổi thay. Nhất là vùng đô thị, tôi thấy nhà cao tầng còn nhiều hơn cây xanh. Đô thị lắm bụi, thiếu cây xanh thì trời mùa hè đúng là cực hình với người đi đường. Về những vùng quê, cảm giác nóng bức dịu bớt trong mùa hè vì có nhiều cây xanh. Hơn nữa rừng cây còn bảo vệ con người khỏi lũ lụt sạt lở. Vì vậy trách nhiệm trồng và bảo vệ rừng là rất quan trọng

    Trả lờiXóa
  14. Đối với thiên nhiên thì cách ứng xử của mỗi người là quan trọng, ý thức của từng người sẽ góp phần bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta biết rằng thiên nhiên mang đến rất nhiều lợi ích, thiên nhiên bao bọc cuộc sống con người. Thế nhưng cuộc sống càng hiện đại thì con người đang làm hại chính người mẹ thiên nhiên của mình. Môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước bị ô nhiễm, tài nguyên bị khai phá cạn kiệt, rừng bị chặt phá,.. ý thức của con người để đâu?

    Trả lờiXóa
  15. Vấn đề về bảo vệ thiên nhiên hay thiên nhiên đang dần bị hủy hoại thì không phải là vấn đề bây giờ mới bàn. Và thực tế thì ai cũng biết được điều đó. Tương lại sẽ như thế nào nếu thiên nhiên tiếp tục bị hủy hoại chắc ai cũng rõ. Thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày thì không phải ai cũng có ý thức trong bảo vệ thiên nhiên. Người ta chỉ thấy cái lợi trước mắt mà có chịu để ý đến hậu quả sau này đâu

    Trả lờiXóa
  16. thiên nhiên là thứ chúa trời ban tặng cho chúng ta có những thứ chúng ta không thể lý giãi nổi tại sao nó lại đẹp như thế hùng vĩ và nguy nga như thế.dần dần chính con người chúng ta đang hủy hoại thiên nhiên môi trường bằng chất thải khí thải và hiệu ứng nhà kính,vì một thiên nhiên tươi đẹp hãy tạo môi trường xanh sạch đẹp để có một trái đất tốt hơn

    Trả lờiXóa
  17. Thiên nhiên là một món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người chúng ta để chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ. Tuy nhiên hiên nay việc chúng ta quá mải mê vắt kiệt những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng đã làm cho thiên nhiên ngày càng trở nên bị phá hủy và nó đang trở thành một vấn nạn cho loài người chúng ta. Chính vì thế cần phải có sự vào cuộc chúng tay góp sức của cả cộng đồng để có thể gìn giữ và phát huy những món quá mà thiên nhiên ban tặng đồng thời cũng cần có những biện pháp để khai thác bảo tồn để có hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  18. nói về vấn đề thiên nhiên khí hậu thì không thể nói giới hạn trong nước ta được hiện nay vấn đề môi trường là vấn đề của cả thế giới không riêng gì của quốc gia nào, cần có sự đoàn kết chung sức của cả thế giới thì mới mong bảo vệ được môi trường, do đặc thù về địa lí mà Việt Nam chúng ta đang chịu rất nhiều ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu, điều này càng phải thúc dục hơn nữa trong việc bảo vệ thiên nhiên!

    Trả lờiXóa
  19. Việt Nam ta còn sống phụ thuộc vào thiên nhiên quá nhiều vậy nên bảo vệ thiên nhiên là điều nên làm tránh những thảm họa đáng tiếc sẽ xảy ra trong tương lai, trách nhiệm bảo vệ môi trường là của tất cả mọi người, hãy nêu cao tinh thần ấy hỡi tất cả mọi người.

    Trả lờiXóa
  20. Đất nước nào mà chả sống phụ thuộc vào thiên nhiên hả bạn. Nhưng con người có ý thức trong bảo vệ thiên nhiên hay không? Đối xử tốt với thiên nhiên cần lắm ý thức của mỗi người dân. Thiên nhiên ban cho con người rất nhiều ích lợi, thiên nhiên bảo vệ con người. Thế nhưng con người lại đang vô tình hủy hoại mẹ thiên nhiên của mình

    Trả lờiXóa
  21. vâng mẹ thiên nhiên ạ! hãy bảo vệ mẹ thiên nhiên nhé nếu không sẽ lĩnh hậu quả vô cùng to lớn đấy! đó là lời dạy vô cùng chuẩn xác mà ông cha ta đã rút ra bài học kinh nghiệm để truyền lại cho đời sau. Tốt hơn hết là nên nghe lời các cụ, chẳng thừa đâu.

    Trả lờiXóa
  22. ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tốt hơn hết là mọi người nên quý trong thiên nhiên có như thế con cháu ta mới có một bầu trời trong sạch . Vì tương lai con em chúng ta, hãy bảo vệ thiên nhiền, đó là điều không thể lãng quên.

    Trả lờiXóa
  23. Tôn trọng thiên nhiên tức là tôn trọng chính cuộc sống của mình, Việt Nam là một quốc gia có đường bò biển khá dài chính vì thế sự phụ thuộc vào thiên nhiên là quá lớn do đó bảo vệ thiên nhiên là trách nhiệm vô cùng to lớn của mỗi cá nhân mà trong đó đặc biệt là giới trẻ những chủ nhân tương lai của đất nước.

    Trả lờiXóa
  24. Bạn ca map@ nói quá chuẩn, giới trẻ cần tiếp thu và cần phát triển để nhận thức rõ tầm quan trọng của thiên nhiên, Việt Nam còn kém phát triển nên sự phụ thuộc vào thiên nhiên là khá lớn, bảo vệ ngăn cản sự ô nhiễm môi trường là khá quan trọng.

    Trả lờiXóa
  25. văn hóa thời hiện đại là phép lịch sự, lịch sự trong cử chỉ và hành động, đăc biệt là trong bảo vệ thiên nhiên, chúng ta cần bảo vệ thiên nhiên một cách tích cực nhất, tôn trọng mẹ thiên nhiên thì mẹ thiên nhiên mới tôn trọng lại chúng ta, đó là việc tốt nên làm.

    Trả lờiXóa
  26. Tình hình là sự nóng nên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính đang có nguy cơ gia tăng, đó là sự thật chúng ta cần nhìn nhận để có những biện pháp khắc phục, thiên tai lũ lụt ngày càng nhiều đó là dấu hiệu rõ ràng nhất mà chúng ta dễ dàng tiếp thu, vậy nên việc bảo vệ thiên nhiên là điều cấp bách.

    Trả lờiXóa
  27. cấp bách quá đi chứ bạn gai hai@ nhỉ, việc nên làm trước mắt là trông thật nhiều cây xanh, cây xanh sẽ là lá phổi tốt nhất điều hòa thiên nhiên, ý thức của mỗi con người cũng quan trọng không kém, tuyên truyền để mọi người cúng biết là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  28. ý thức con người là chính, ngày nay ngay trên ghế nhà trường từ cấp tiểu học đã được dạy dỗ về vai trò quan trọng của thiên nhiên chính vì thể thế hệ sau này sẽ quý trọng thiên nhiên hơn, các bậc tiền bối đi trước lại càng phải là tâm gương cho bọn trẻ noi theo.

    Trả lờiXóa
  29. cải thiện, giữ gìn môi trường sống là vấn đề cấp thiết hiện nay. Với sự chạy đua phát triển về kinh tế, rất nhiều nước đã quên đi vẫn đề bảo vệ môi trường, làm hủy hoại môi trường sống không chỉ của các loài đồng thực vật mà còn của con người, mà biểu hiện của suy thoái môi trường là biến đổi khí hâu.
    Theo dõi các phương tiễn thông tin đại chúng chúng ta đều có thể thấy rằng nhiều kiểu thời tiết cực đoan đang diễn ra liên tục với cường độ và sức tàn phá khủng khiếp, có thể kể đến như : Lốc xoáy, bão, hạn hán, lũ lụt, mưa đá, băng tan,..... đã làm cho cuộc sống của con người ngày càng khó khăn hơn, khắc nghiệt hơn.
    Vì vậy mà vấn đề môi trường đang được coi là nóng hội trên toàn Thế giới.

    Trả lờiXóa
  30. đúng như vậy, nhiều nước cứ mãi mê phát triển kinh tế mà phá hoại môi trường thì cuối cùng loài người sẽ đi đếnhủy hoại cuộc sống chứ không phải là cải thiện cuộc sống. Và trên thế giới hiện nay, có nhiều nước đang nhận ra điều đó, và bây giờ họ sốt sắng tổ chức nhiều hoạt động, dự án quốc gia vì môi trương. lượng kinh tế mà họ làm ra, bây giờ lại được sự dụng lại để cải thiện, khắc phục môi trường mà họ đã hủy hoại trước đó, mà chưa dám chắc rằng, nỗ lực của họ sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả, có thể nói họ đã phát triển kinh tế một cách vô ích trước đó, và đặt tình trạng của đất nước vào sự khó khăn.Sức mạnh của thiên nhiên thì không gì có thể cản nổi, ngoài thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  31. đúng vậy, cho dù chúng ta là loài động vật thông minh nhất, loài có khả năng thích nghi với nhiều loại khi hậu, nhưng một khi mẹ thiên nhiên không thuận theo chúng ta, mẹ tức giận thì chúng ta cũng không thể chống trả nổi, sức mạnh thiên nhiên là quá khủng khiếp, chúng ta có thể kể đến như : Sống thần xảy ra ở Nhật Bản, In đô nên xi a, thái lan trong thời gian qua, lốc xoáy ở Mĩ, các cơn bão lớn xuất hiện trên toàn thế giới với tần suất và độ lớn không ngừng gia tăng, như ở nước ta thì mấy hôm nay, nước ta phải sống trong chảo lửa, cực kì ngột ngạt và khó chịu.,,,,
    Vì vậy mà nhìn nhận và cải thiện ý thức bảo vệ môi trường là điều hết sức cấp bách hiện nay, để góp phần cải thiện môi trương, nhằm xoa dịu mẹ thiên nhiên đang trở nên nóng tính, và khó dự đoán hơn.

    Trả lờiXóa
  32. vào thế kỉ trước, hàng loạt các nước tư bản đặc biệt là ở châu âu và Mĩ đã ồ ạt phát triển kinh tế, họ thả sức phá hoại môi trường để phục vụ cho lợi ích kinh tế, không chỉ ở quốc gia họ mà cả ở những nước thuộc địa. Việc làm của họ, bây giờ đã có hậu quả, thiên nhiên ngày càng bị hủy hoại, làm cho những nước đang phát triển muốn phát triển kinh tế cũng gặp nhiều khó khăn, những nước này đang gồn mình lên để cải thiện môi trường chung, khi mà nó là hậu quả của các nước phương tây.
    Tôi nghĩ các nước tư bản, họ đã phát triển và có nền kinh tế cũng như kĩ thuật phát triển thì nên cùng hợp tác, hỗ trở các nước đang phát triển để khắc phục những hậu quả mà họ đã gây ra, câng làm mạnh mẽ và thường xuyên việc cải thiện môi trường chứ với tình hình hiện nay, nếu chúng ta không hành động vì môi trường thì trái đất đứng bên bờ diệt vong là điều trong nay mai.
    Hãy cùng chung ta vì ngày mai.!!!

    Trả lờiXóa
  33. Thiên nhiên luôn luôn ưu đãi với con người chúng ta và đã ban tặng cho chúng ta những sản vật những tài nguyên quý báu để làm cho cuộc sống của con người chúng ta thêm tươi đẹp hơn. Tuy nhiên ngày nay chúng ta đang quá mải mê vắt kiệt những tài nguyên thiên nhiên những sản vật mà chúng ta bỏ quên đi công việc đó chính là bảo tồn và gìn giữ nó. Chính vì điều này đang làm cho chúng ta phải trả giá đắt đó chính là những biến đổi thất thường của thời tiết đã làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên khó khăn. Vì thế hãy có những hành động thiết thực để có thể cứu lấy thiên nhiên cũng chính là cứu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  34. Chúng ta đã biết cuộc sống của con người chúng ta sẽ không thể nào tồn tại được nếu không có thiên nhiên bởi vì nó là một trong những yêu cầu tối thiểu của sự sống. Qua đó cũng đã cho thấy được tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên hiện nay chúng ta quá mải mê vắt kiệt những tài nguyên thiên nhiên mà chúng ta không hề biết gìn giữ bảo vệ thiên nhiên. Chính điều này đã làm cho chính chúng ta phải gánh chịu những hậu quả từ những việc làm ấy đó là sự biến đổi về khí hậu. Thế nên cần phải có những cái nhìn khác về việc ứng xử với thiên nhiên cũng như ứng xử với chính cuộc sống của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  35. Hậu quả của hành động phá hủy môi trường đôi khi những kẻ trực tiếp phá hủy lại không bị hứng chịu, mà phần lớn lại là những người dân "vô tội", họ là những người nông dân một nắng hai sương, là những người dân vùng lũ, những người dân ven biển...

    Trả lờiXóa
  36. Động đất, sóng thần, lũ lụt, hạn hán... đã xảy ra liên miên...
    Đáng tiếc là hiện nay tuy đã có rất nhiều lần những thảm họa thiên nhiên xảy ra nhưng dường như vẫn chưa đủ làm con người đủ sợ hãi để dừng lại những hành động hủy hoại thiên nhiên...

    Trả lờiXóa
  37. Trên thế giới, rất nhiều quốc gia đã có những hành động thiết thực và cố gắng mạnh mẽ trong việc bảo vệ thiên nhiên , có thể là sự hợp tác chung của các quốc gia. Do đó, cùng với sự tự bảo vệ thiên nhiên của mình, ta nên có sự hợp tác cùng các quốc gia láng giềng, trong khu vực để có hiệu quả lớn nhất

    Trả lờiXóa
  38. Hãy biết tôn trọng thiên nhiên như tôn trọng chính bản thân mình, chúng ta sống cùng thiên nhiên, không ai có thể phủ nhận được điều đó, thiên nhiên sinh ra cuộc sống cho chúng ta, đan tâm hủy hoại thiên nhiên, môi trường chính là phá hủy dần cuộc sống của chính mình.
    Sự giận dữ của thiên nhiên thì nhân loại đã được chứng kiến và sẽ còn tiếp diễn nếu như loài người không biết hai chữ tôn trọng!

    Trả lờiXóa
  39. Thiên nhiên là một yếu tố gắn liền với cuộc sống của con người,nó gắn liền không chỉ la ngày một,ngày hai mà nó gắn bó mãi mãi với chúng ta.vấn đề bảo vệ thiên nhiên luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu đối với mỗi quốc gia.tuy nhiên nhiên hiện nay thì thiên nhiên đang bị tàn phá nặng nề từ ý thức của co người,tự việc khai thác trái phép,vứt rác bừa bãi..tất cả đang hủy hoại thiên nhiên,hủy hoại môi trường cũng như hủy hoại cuộc sống của con người.Chúng ta cần có những hành động kịp thời để bảo vệ thiên nhiên

    Trả lờiXóa
  40. THiên nhiên mang lại cho chúng ta rất nhiều thứ , thiên nhiên đem đến cho con người rất lợi ích như thế nhưng thiên nhiên không phải là kho tàng vô tận cho con người hưởng thụ , khai thác , thiên nhiên nguồn sống của con người , vì vậy hãy tôn trọng thiên nhiên. Vì cuộc sống của chính chúng ta

    Trả lờiXóa
  41. Thiên nhiên của chúng ta đang bị ảnh hưởng rất xấu từ những việc làm , hành động của con người .Đã đến lúc chúng ta cần phải hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Điều này không chỉ có ý nghĩa với thiên nhiên mà còn có ý nghĩa rất lớn lao với con người , đảm bảo cho chúng ta có một tương lai xanh , sạch , đẹp hơn!

    Trả lờiXóa
  42. Cùng với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là của khoa học kỹ thuật, con người đã dần khám phá và nhận thức được tự nhiên; rồi tự nhiên cũng bị chính con người biến đổi. Với lối tư duy “con người là trung tâm của vũ trụ”, con người ra sức khai phá tự nhiên để thỏa mãn nhu cầu và tham vọng của mình. Và rồi cái gì phải đến đã đến, con người đã bị tự nhiên “trả đũa”. Ngày nay, con người đang phải trả giá cho những hậu quả mà chính mình gây ra cho tự nhiên. Nguy cơ của một cuộc khủng hoảng sinh thái toàn cầu là có thực nếu con người còn chưa thay đổi tư duy trong cách ứng xử với tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  43. Việc sử dụng thiên nhiên của chúng ta bao hàm trách nhiệm đối với người nghèo, đối với các thế hệ tương lai và đối với toàn nhân loại. Quan điểm cực đoan coi thiên nhiên là “bất khả xâm phạm” hay sử dụng thái quá đều là sai lầm. Cần phải quản lý hữu hiệu và có trách nhiệm đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm sinh lợi và phục vụ cuộc sống con người. Việc vơ vét, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên dễ gia tăng nạn bóc lột và nảy sinh xung đột nội tại cũng như giữa các quốc gia.

    Trả lờiXóa
  44. Hiểm họa của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang trực tiếp tác động đến cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Đối diện với hiểm họa đó, ở phương Tây,sinh thái học từ một lĩnh vực triết lý trở thành một phong trào xã hội có mục đích tái lập cuộc đối thoại giữa con người, giữa xã hội với thiên nhiên mà thời đại công nghiệp đã phũ phàng vứt bỏ. Triết lý ấy lập luận rằng người, thiên nhiên và các sinh vậtchỉ là những hình thái sống khác nhau. Thế nên cần phải có những ứng xử có văn hóa với thiên nhiên cũng là tự cứu lấy chính cuộc sống của mình.

    Trả lờiXóa
  45. Sống hòa đồng trong mối quan hệ giữa người với người, giữa người với thiên nhiên, hòa trong chính mình. Đây là một đặc trưng của tính cách phương Đông thể hiện trong lối sống và văn hóa Việt Nam. Triết lý ấy biểu hiện một nếp tư duy thiên về tổng hợp, kết hợp hơn là phân tích chia cắt, thiên về liên tục hơn là gián đoạn, thiên về tinh thần hơn là vật chất. Thế nên cần phải biết ứng xử có văn hóa với thiên nhiên cũng là đang ứng xử có văn hóa với chính bản thân mình với những người xung quanh.

    Trả lờiXóa
  46. Trân trọng giữ gìn, chăm chút cảnh sắc thiên nhiên quanh ta, một gốc cây, một ngọn cỏ, một nhành hoa, một ngọn lá... là cả một ứng xử văn hóa. Ứng xử ấy cần trở thành một thói quen, một tập quán để định hình một lối sống, một cách sống. Trong cái xô bồ của cuộc sống hiện tại, phải thấy cho ra cái chữ “hòa” ấy trong cội nguồn văn hóa Việt Nam. Hãy biết gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp mà cha ông ta đã để lại cho thế hệ con cháu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  47. Thiên tai ầm ập do đâu? Có phải do sự bất thường của thời tiết hay là sự dội lại của thiên nhiên từ sự tàn phá của con người? Nhiều nhà khoa học giải thích, sự vận động của khí năng trong lòng Trái đất vốn tự nhiên theo quy luật của nó, sự bất thường chỉ xuất hiện khi bị tác động bởi một lực bất thường, phi tự nhiên như lòng đất bị khoét sâu vì khai thác khoáng sản, hút nước ngầm... khiến vỉa tầng bao bọc Trái đất thiếu ổn định, mất cân xứng. Với những hành động thiếu toan tính, con người không chỉ tạo nên sự bất bình thường cho sự vận hành của năng khí trong lòng đất mà còn cả trên bề mặt và bên ngoài Trái đất. Việc tàn phá núi rừng và một thế giới bê tông cốt thép của những công trình xây dựng đã tác động trực tiếp đến lớp vỏ yếu ớt đang bao bọc Trái đất và vận hành khí năng của vũ trụ. Kết quả là khí hậu biến đổi, thiên tai ngày càng khốc liệt và diễn ra nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  48. Thảm họa bắt đầu từ sự hủy diệt thiên nhiên, tốc độ hủy diệt tự nhiên càng nhanh, thảm họa thiên tai càng lớn. Nếu không tìm được những giải pháp để sống chung với thiên nhiên, hài hòa cùng thiên nhiên cũng có nghĩa là con người tự hủy hoại chính mình. Nếu vì những mục đích trước mắt mà tiếp tục tàn phá thiên nhiên, chắc chắn những cơn thịnh nộ sẽ lại đến, thiên tai lại đổ xuống, người nghèo càng nghèo hơn, mất mát sẽ ngày càng lớn hơn. Hãy dừng lại trước khi quá muộn!

    Trả lờiXóa
  49. Sống hài hòa với thiên nhiên cần được coi là một giá trị văn hóa. Đây cũng là sự kế thừa truyền thống của người Việt tự ngàn xưa. Sống tựa vào thiên nhiên, trân trọng và cảm khái trước sức mạnh, sự hào phóng của thiên nhiên: Trông trời, trông đất, trông mây/ Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm..., ông cha xưa cầu cho "mưa thuận gió hòa", được thiên nhiên ưu đãi để mùa vàng bội thu. Khi xây dựng nền văn hóa của riêng mình, người Việt đã chọn cách thức hòa hợp với thiên nhiên hơn. Tiến trình di cư, định cư, hình thành cộng đồng làng xã của người Việt cũng là một quá trình thích nghi với điều kiện môi trường, đặc biệt là môi trường sông nước. Con người đến với mỗi vùng đất mới, trước hết là nhìn thiên nhiên để hiểu và tìm ra lối sống phù hợp với thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  50. Dân số đông đúc tới mức thậm chí không thể kiểm soát, cùng với nhu cầu ngày càng tăng của lối sống hiện đại, đã buộc con người phải lạm dụng sự hào phóng của thiên nhiên. Lòng tham và sự thiếu hiểu biết đã đẩy nhanh tốc độ hủy hoại thiên nhiên. Khi núi rừng bị đẩy lùi không thương tiếc, biển bị khai thác quá mức với những "thủ thuật diệt chủng", khi công nghiệp phát triển xô bồ đến vô tội vạ cũng là lúc nguồn sống từ tự nhiên cạn kiệt, khái niệm rừng vàng biển bạc phải nhường chỗ cho những giá trị khác là sản phẩm của trí tuệ con người. Những "người bạn" thiên nhiên thầm lặng, vĩnh viễn ra đi cùng khát vọng chinh phục, chế ngự thiên nhiên của con người, chỉ có những cơn thịnh nộ của thiên nhiên là quay trở lại. Khi trí tuệ không ngăn nổi những cơn hồng thủy có sức tàn phá khủng khiếp hơn bất cứ sức mạnh nào mà con người có thể tạo ra, lúc đó họ mới nghĩ về bà mẹ thiên nhiên, những người bạn thiên nhiên thì đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
  51. Người xưa nói "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước" nhưng cơn thịnh nộ của thiên nhiên không đợi bất cứ ai. Thảm họa đã trực tiếp giáng xuống những con người đang trực tiếp hủy hoại thiên nhiên và cả cộng đồng với mức độ thiệt hại không thể đo đếm. Không thể mãi đổ lỗi cho đời sống bức xúc, lợi nhuận hấp dẫn hay sự quản lý lỏng lẻo, luật pháp chưa nghiêm, một số cán bộ thoái hóa biến chất tiếp tay cho việc tàn phá thiên nhiên..., đã đến lúc phải biện truy rõ ngọn nguồn những giải pháp quyết liệt và hơn hết là xây dựng một cung cách quản lý, một lối ứng xử có trách nhiệm, có văn hóa trong mỗi con người đối với tự nhiên. Đây chính là điều kiện cần để tránh sự hủy diệt của thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  52. Văn hóa của một dân tộc thể hiện qua cách cư xử của họ đối với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, vì thế, bất kể dân tộc nào cũng phải ứng phó với sự dữ dội của thiên nhiên mà mình không thể chế ngự, chủ động được.Và dân tộc nào cũng phải đối đầu với những quan hệ giữa người và người rất có thể sẽ là tệ hại hoặc cao thượng, tốt đẹp khi lâm vào những thảm họa mà tự nhiên gây ra. Đã đến lúc chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một môi trường sống tốt đẹp mà ở đó con người và thiên nhiên sống hòa hợp với nhau, con người luôn có những ứng xử có văn hóa với thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  53. Muốn cho thế hệ sau có những ứng xử có văn hóa với thiên nhiên là do giáo dục, giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội. Quan hệ giữa người với người hôm nay đang có vấn đề, ngày nào báo chí cũng la liệt thông tin cha giết con, vợ giết chồng, con giết cha, mẹ, ông bà….Trẻ em sinh ra vốn tự nhiên đều lương thiện như nhau. Nhưng lớn lên đứa trẻ ấy sẽ thành tướng cướp hay vĩ nhân, phần nhiều do giáo dục mà nên. Giáo dục không giống việc trồng cây 10 năm là kết quả, giáo dục nghĩa là “trồng người” phải mất hàng trăm năm... như Bác Hồ từng dạy.

    Trả lờiXóa
  54. hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

    Trả lờiXóa
  55. Không phải kinh tế càng phát triển, con người sống càng sung túc khắc có thái độ ứng xử càng đúng đắn với thiên nhiên, bởi sẵn có trong tay phương tiện vật chất, kỹ thuật và tiền của. Đôi khi ngược lại. Các nhà khoa học trên thế giới đều nhất trí, sở dĩ trái đất đang nóng dần lên, hệ quả lồng kính ngày càng rõ rệt biểu hiện, hiện tượng tần suất và cường độ của thiên tai ngày càng mau hơn, mạnh hơn, băng giá vĩnh cửu ở hai địa cực đang tan mòn với nhịp độ đáng lo; tất cả những hiện tượng ấy đều cảnh báo một thảm họa được nhìn thấy trước. Mà thủ phạm gây ra hiện tượng toàn cầu ấy chính là sự phát triển vô hạn độ của công nghiệp. Đã đến lúc chúng ta cần phải có những cái nhìn cho đúng đắn hơn về vấn đề này nếu không sẽ là chính chúng ta đang tự giết chúng ta.

    Trả lờiXóa
  56. Sự nổi giận của thiên nhiên, suy cho cùng cũng là do chính bàn tay con người. Nếu biết ứng xử tốt với thiên nhiên, sống cân bằng, thân thiện và hiểu biết về nó thì không chỉ hiện tại mà trong tương lai, con cháu chúng ta sẽ không còn phải chịu quá nhiều ẩn họa khôn lường mà thiên nhiên giáng trả bất cứ lúc nào. Nếu biết việc tiêu tốn năng lượng một cách thái quá như một tác nhân làm Trái đất nóng lên thì chúng ta sẽ biết cách làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu. Một hành động được coi là khôn ngoan lúc này là biết trân trọng những nguồn năng lượng hoá thạch còn lại trên Trái đất và sử dụng những công nghệ thân thiện với môi trường.

    Trả lờiXóa
  57. Con người dù có khác nhau từ màu da, mái tóc, sắc tộc, ngôn ngữ đến vị trí địa lí .v.v. nhưng có chung một ngôi nhà đó là trái đất. Môi trường thiên nhiên chính là những là “nguồn thức ăn” quý giá nhất mà trái đất ban tặng và làm phong phú đời sống cũng như tâm hồn của con người. Dù là “thức ăn” nhưng không có nghĩa là lúc nào cũng ngon và “hợp khẩu vị các thực khách” vì có những lúc tính tình “đỏng đảnh” của mình, thiên nhiên mang tới cho con người những “món ăn” có phần “khắc khẩu” như bão, lũ lụt, sóng thần, hiệu ứng nhà kính .v.v. gây thiệt hại rất nhiều về tính mạng, của cải và cảnh quan. Đã đến lúc chúng ta phải tự nhìn nhận lại vấn đề này chứ không phải là đổ lỗi cho thiên nhiên mà hãy tự trách chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  58. Do môi trường thiên nhiên luôn có tính tái tạo nếu như con người nhận thức được trách nhiệm cũng như nhiệm vụ của mình phải làm những gì thì dù có khái thác như thế nào đi chăng nữa vẫn có thể duy trì được “lá phổi”, hạn chế thiên tai cho cuộc sống con người.Chúng ta có thể xem đó chính là “sứ mạng” giải cứu thiên nhiên và là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi trong quá trình phát triển. Hãy ứng xử có văn hóa với thiên nhiên cũng chính là đang làm những chuyện để mang lại lợi ích cho chính chúng ta chứ không phải là cho ai hết.

    Trả lờiXóa
  59. Xã hội loài người đang tồn tại trong môi trường sinh thái - nhân văn hay môi trường tự nhiên - người hoá. Bằng sức sáng tạo của trí tuệ và lao động được định hướng bởi trí tuệ đó, con người với tư cách một thực thể sinh học - xã hội đã không ngừng khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường xung quanh nhằm đáp ứng các nhu cầu sống ngày càng cao của mình và sự phát triển của xã hội. Song, cũng chính trong quá trình say sưa “nhào nặn” các tạo phẩm thiên nhiên sẵn có thành những tạo phẩm văn hoá, con người đã phạm phải những sai lầm nghiêm trọng đối với môi trường thiên nhiên, đã tàn phá chính nguồn sống và “thân thể vô cơ” của mình. Bởi vậy, ngày nay, hơn lúc nào hết, đạo đức sinh thái đang trở thành một yêu cầu mới đối với phẩm chất của con người và theo đó, việc xây dựng đạo đức sinh thái cũng trở thành một trách nhiệm xã hội của con người đối với môi trường sống.

    Trả lờiXóa
  60. Trong quan hệ đạo đức sinh thái, con người bao giờ cũng là chủ thể, còn tự nhiên bao giờ cũng là khách thể; sự tác động giữa chúng chỉ đi theo một chiều là mang lại lợi ích cho con người và xã hội, bỏ quên lợi ích và giá trị nội tại của các khách thể tự nhiên. Vì vậy, con người đã mang lại hậu quả khôn lường cho môi trường sống. Thực trạng suy thoái nghiêm trọng của môi trường tự nhiên, vấn đề xây dựng đạo đức sinh thái càng trở nên bức xúc hơn lúc nào hết và phải được tiến hành ở mỗi thành phần cấu trúc của nó: ý thức đạo đức sinh thái, quan hệ đạo đức hành vi, kết hợp đạo đức với trách nhiệm xã hội của con người đối với tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  61. Con người với tư cách chủ thể đạo đức luôn chủ động quan hệ và tác động lên tự nhiên một cách có ý thức, có mục đích là mang lại lợi ích về cho mình. Trong khi đó, sự tác động của tự nhiên lên con người và xã hội chỉ là sự tác động mù quáng, vô thức, hay chỉ là “sự phản xạ tự nhiên”. Do vậy, sự ứng xử vô đạo đức của con người đối với tự nhiên cứ thế được “tích luỹ” lại, mâu thuẫn giữa con người và tự nhiên ngày càng sâu sắc dần, nhưng con người không thể nhận biết được, hay đúng hơn là không thể lường trước được hậu hoạ. Đến lúc con người nhận thức ra “sự trả thù” của tự nhiên thì đã quá muộn và khi đó, con người phải gánh chịu hậu quả nặng nề do mình gây ra cho môi trường tự nhiên và cũng là cho chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  62. Con người chỉ tập trung khai thác những giá trị sử dụng và thực dụng của các khách thể tự nhiên nhằm phục vụ cho nhu cầu và thoả mãn được lợi ích ngày càng cao của mình, nhưng lại quên đi giá trị nội tại của chúng là sự sống và phục vụ cho sự sống. Với cách “hành xử” như vậy, con người đã vô tình vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức sinh thái. Điều này đã chứng tỏ rằng, chúng ta chưa nhận thức được thấu đáo giá trị nội tại của thực vật, của rừng đối với đời sống của vạn vật, trong đó có chúng ta và xã hội, mà chỉ biết khai thác giá trị sử dụng của chúng đến cạn kiệt. Hãy ứng xử có văn hóa với thiên nhiên để có thể bảo vệ cho thiên nhiên cũng chính là bảo vệ chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  63. Trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, trải qua một thời gian quá dài, con người hầu như chỉ biết mang lại lợi ích cho mình trong quá trình tác động lên tự nhiên. Vì vậy, con người không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức sinh thái, mà còn vô trách nhiệm đối với tự nhiên và suy đến cùng, là vô trách nhiệm với sự sống của chính mình và con cháu mình. Trong tình hình hiện nay, cần phải đề cao trách nhiệm xã hội của con người đối với tự nhiên, cụ thể là con người cần phải có năng lực xác định được lợi ích hoặc tác hại trong các hoạt động của mình trong quá trình tác động lên các khách thể tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  64. Nước ta còn là một trong những nước đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Mưa lũ, ngập lụt, lốc xoáy, hạn hán xảy ra thường xuyên trên khắp mọi miền đất nước, năm sau lại nặng nề hơn, tổn thất lớn hơn năm trước. Tất cả những điều đó đang đòi hỏi phải xây dựng một đạo đức sinh thái mới phù hợp với điều kiện phát triển mới của đất nước và thế giới. Yêu cầu xây dựng đạo đức sinh thái ngày nay trở nên bức xúc hơn bao giờ hết, nó đòi hỏi phải xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm của con người đối với tự nhiên, nhưng suy đến cùng, là đối với sự sống còn của chính mình và các thế hệ con cháu mai sau trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của môi trường sống.

    Trả lờiXóa
  65. Phải thừa nhận rằng, trong truyền thống văn hoá dân tộc, con người Việt Nam đã có một đạo đức sinh thái rất đáng quý và đáng trân trọng. Với triết lý sống hài hoà với thiên nhiên và với lý tưởng đạo đức sinh thái “Thiên - Nhân hoà đồng” hay “Thiên - Nhân hợp nhất”, con người Việt Nam đã luôn sống gắn bó với thiên nhiên qua biết bao thế hệ, trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Vậy thì tại sao chúng ta không học theo cha ông ta đó chính là có những sự ứng xử có văn hóa với thiên nhiên sống hòa đồng với thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  66. Muốn bảo vệ được thiên nhiên giảm thiểu các thiên tai thảm họa do thiên nhiên mang lại thì đều phụ thuộc vào ý thức của con người. Điều này chỉ có thể đạt được bằng con đường tuyên truyền, giáo dục, dưới tất cả mọi hình thức, đối với tất cả mọi đối tượng trong xã hội, nhằm cung cấp cho con người những tri thức sinh thái cần thiết cũng như tình cảm yêu thiên nhiên vốn có của con người Việt Nam. Từ sự hiểu biết, con người sẽ tự giác điều chỉnh hành vi của mình đối với thiên nhiên một cách có đạo đức và có trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  67. Xây dựng đạo đức sinh thái là một nhu cầu cấp thiết trong việc con người thực hiện trách nhiệm xã hội đối với thiên nhiên. Sự gắn kết giữa đạo đức sinh thái với trách nhiệm xã hội của con người đối với thiên nhiên ngày nay phải trở thành một phần quan trọng trong lối sống của con người hiện đại. Chỉ có làm được điều này thì chúng ta mới có thể nghĩ đến việc bảo vệ được thiên nhiên bảo vệ môi trường sống cũng chính là đang bảo vệ cho tương lai của mình.

    Trả lờiXóa
  68. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều những lợi ích để phục vụ cho đời sống của chúng ta tuy nhiên chúng ta lại thường có những cách đối xử chưa đẹp chưa thật sự có văn hóa với thiên nhiên chính điều này sẽ làm cho chúng ta phải gánh chịu những hậu quả do chính chúng ta gây ra đó là sự biến đổi của thiên nhiên. Thế nên cần phải có những cái nhìn đúng đắn hơn ứng xử có văn hóa hơn với thiên nhiên để cứu lấy thiên nhiên cũng là đang cứu lấy bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  69. Hoàng tiều phu15:41 25 tháng 6, 2015

    Chúng ta đang nói về thái độ , trách nhiệm của mình với chính cuộc sống này. Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày bạn thức dậy bên cạnh toàn mùi hôi thối. không khí ngột ngạt, cây xanh không có, bụi phủ trắng căn nhà. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất tồi tệ phải không?. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy bắt đầu với những việc đơn giản nhất để cứu chính mình trước khi mọi chuyện quá trễ

    Trả lờiXóa
  70. hãy chung tay xây dựng một hành tinh xanh, hãy để con cháu các bạn được sống trong một môi trường trong lành như ông bà đã ban tặng chi chúng ta vậy. Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo nhiều hệ lụy, ô nhiễm mối trường là một trong số đó. Hãy làm từ những việc nhở bé nhất bằng những hành động thiết thực trong cuộc sống là bạn đã giúp trái đất này có thêm một ngày ttrong lành

    Trả lờiXóa
  71. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều những lợi ích để phục vụ cho đời sống của chúng ta. Con người Việt Nam đã luôn sống gắn bó với thiên nhiên qua biết bao thế hệ, trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Do vậy, chúng ta cần có những sự ứng xử có văn hóa với thiên nhiên sống hòa đồng với thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  72. Tổ Quốc Việt Nam xanh mãi, có sạch đẹp mãi được không. Điều đó phù thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi. Chúng ta cần chung tay bảo vệ thiên nhiên. Đó là nguồn giúp cho nền kinh tế của chúng ta phát triển, đảm bảo sức khỏe cho chúng ta.

    Trả lờiXóa
  73. Nhân danh công lý15:03 29 tháng 9, 2015

    Đất nước ta là quốc gia nông nghiệp, 3/4 diện tích là rừng núi. do đó việc xây dựng cho người dân có thái độ thân thiện với môi trường, tích cực xây dựng và cải tạo môi trường, gần gũi với thiên nhiên là yếu tố quan trọng quyết định tới sức khỏe người dân, hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế

    Trả lờiXóa

 
Chia sẻ