Nhãn

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Vài suy nghĩ về trí thức và "chấy thức" - những kẻ xét lại!

Nhân sự kiện nhiều anh em trí thức( trí thức xịn luôn, not phải loại demi-season) trong đó có gã Giáo sư Phan Huy Lê cao giọng xét lại lịch sử bố láo và rất ngu học.
GS Phan Huy Lê nổi tiếng với bộ sử xét lại
 Lão tôi xin có đôi dòng bình luận sau:
------ TRÍ THỨC XÉT LẠI
Trước hết, tôi dành ít phút khoan sọ cho anh em cử tọa xưa nay vẫn nói về Trí Thức cứ như một giai cấp, đây là một nhầm lẫn cực kỳ tai hại.
Thế này, khái niệm "giai cấp" được gắn với" tư liệu sản xuất", Kẻ nắm tư liệu sản xuất là một giai cấp, thằng không có tư liệu sản xuất phải đi bán sức lao động là một giai cấp.
Trí thức là thằng có học. Thằng có học này có thể là một ông chủ bự sở hữu vốn, nhà xưởng to vật vã ..nhưng một thằng có học khác lại trên răng dưới ca tút phải đi làm mướn, đây là quan hệ bóc lột theo lý luận của cụ Các Mác, cụ Lênin. Cái định nghĩa "trí thức" được trình bày như sau:


Trên thế giới và ở nước ta hiện nay đang có nhiều cách tiếp cận, cách hiểu khác nhau về trí thức (có trên 60 định nghĩa, khái niệm về trí thức). Lão giới thiệu ra 3 cách hiểu chung nhất về trí thức với những đặc trưng cơ bản sau đây:
Thứ nhất, trí thức là người lao động trí óc, có hiểu biết sâu và rộng, thông thường, có trình độ đại học và tương đương trở lên, có năng lực sáng tạo, có trình độ phát triển về trí tuệ, nhạy bén với cái mới và quan tâm đến đổi mới để phát triển.
Thứ hai, trí thức có trình độ chuyên môn sâu, rộng trong một lĩnh vực nhất định, được hình thành qua đào tạo, bồi dưỡng và phát triển không ngừng bằng con đường tự đào tạo, lao động và hoạt động sáng tạo của mỗi cá nhân.
Thứ ba, trí thức có nhu cầu cao về đời sống tinh thần và hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ; có lòng tự trọng, khát vọng tự do, dân chủ, công bằng.
 Văn kiện Đảng cộng sản Việt Nam cũng xác định:
 "Đến năm 2020, xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng đông và cơ cấu hợp lý, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức trong khu vực và  thế giới. Gắn bó vững chắc giữa Đảng với trí thức, giữ trí thức với Đảng, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng  liên minh công – nông – trí thức. 
Kết luận "Trí thức" chỉ là một tầng lớp (bắt nguồn từ phân công lao động của xã hội mà thôi) và Đảng cộng sản Việt Nam rất coi trọng đội ngũ trí thức.
Do không phải là một giai cấp nên "trí thức" là một thể loại "ba phải" trong cuộc chiến giành quyền lực thống trị XH giữa các giai cấp. ( gọi là "đấu tranh giai cấp"). Chính nghĩa gọi là trí thức cấp tiến, theo giặc gọi là trí thức phản động, ngu học.
Một anh trí thức được gọi là có giá trị thì anh ta phải chọn đứng về giai cấp nào và xông pha cống hiến. Loại trí thức rúc đầu vào xó nhà "vui thú điền viên" hay "cáo lão từ quan ở ẩn" không màng sự đời (xì tai hủ nho ) kỳ thực chả có tí giá trị nào. Ông bạn tóc hiếm tên tuổi lừng lẫy của tôi đã nói "Nếu không nhập cuộc với một giai cấp thì giới trí thức chỉ là một con số không mà thôi"
Ở một thể chế chính trị nhất định, một Xã hội đã phân định giai cấp nào là giai cấp thống trị thì "Trí thức" hiển nhiên là sản phẩm được tạo ra bởi giai cấp thống trị. Chuyện là giai cấp nào sau khi giành được quyền thống trị hẳn phải làm đồng thời hai việc :đào tạo tạo ra tầng lớp trí thức riêng của mình và thu nạp những người ủng hộ mình tất nhiên có các anh trí thức.
Trí thức không bao giờ là một lực lượng cách mạng theo đúng nghĩa ,Trí thức ủng hộ giai cấp nào là do lợi ích chi phối, Trí Thức không có hệ tư tưởng riêng. Như vậy với một xã hội ổn định, một nhà nước được xây dựng trên nền tảng quyền lực nhân dân cần lao mấy chục tuổi như Việt Nam thì các anh trí thức là một nhóm lao động đặc thù và phải ....ngoan chứ , sao "chấy thức" Việt Nam nhiều anh loi choi thế ,cứ muốn mần cách mệnh màu ,xét lại lịch sử, làm nhà "rân chủ" đòi làm bố thiên hạ ....?
Lý do là đây :
-----1. Ảo tưởng sức mạnh
Hai thế kỷ trôi qua kinh tế, khoa học, kỹ thuật....tất tần tật phát triển ầm ầm, công lao của lớp trí thức toàn cầu dĩ nhiên không cần phải bàn. Điều này dẫn đến một ngộ nhận rằng "trí thức" là công thần của văn minh nhân loại, vai trò của trí thức được thổi phồng và nhiều người phủ nhận sứ mệnh của giai cấp công nhân.
Những anh "chấy thức" Việt Nam sổ toẹt vai trò giai cấp công nhân thì thấy cái điều 4 Hiến Pháp của nhà nước ta thiệt bất công quá xá. Không thể chấp nhận trí thức lẫm liệt lại nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng? Họ quên mất không có Đảng thì trí thức ngày nay cũng đang đi làm thuê và tay sai cho kẻ xâm lược.
-----2. Gato
Một ông bạn râu dài của lão (dĩ nhiên tên tuổi cũng lừng lẫy) đã nói thằng nào nào nắm kinh tế thì nó thống trị tinh thần. Tụi tài phiệt bên trời Tây nó thống trị hai trăm năm, nó nuôi dạy lớp trí thức của nó bài bản quá, suốt ngày phọt ra hàng đống thứ thơm phức (kỳ thực là tởm lợm ) để PR cho chế độ của nó. Đám trí thức được nuôi dạy bài bản ấy gào rú rao giảng ý thức hệ của phương Tây trên phạm vi toàn cầu luôn nhé, chứ không chỉ bên trong đường biên giới quốc gia bỏn thôi đâu . Tài phiệt ở xứ tư bổn cũng rất hay ở chỗ là nó lùa đám trí thức ra sân khấu chánh trị cho bỏn múa may quay cuồng đủ các kiểu con đà điểu (quyền lực thực sự vẫn thuộc về đám tài phiệt ).
"Chấy thức" Việt Nam ta đếch được múa cột như trí thức xứ Tây lông, ghen tị chết được đi ấy. Thế nên sau khi ăn bổng lộc của dân, hưởng thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc, đám ăn cháo đá bát này muốn lật đổ Đảng, Nhà nước, kẻ đang mang lại cơm cho chúng ăn, áo cho chúng mặc. Rặt là một lũ mất dạy và phản phúc.
----3. Bất mãn
"Sĩ ,nông, công, thương " thứ bậc ấy tồn tại ở xứ ta ngàn năm, thằng có học oách xà lách phết. Đã thế Thực Dân Pháp - Mỹ xâm lược nó ban phát giáo dục cho dân Việt Nam kiểu nhỏ giọt: đào tạo vừa đủ cho bộ máy cai trị và chủ yếu là đào tạo tay sai. Thế, thời Pháp học tới lớp 5 đã làm công chức được. Thời Nguỵ học tới 12 thì ghê gớm lắm lắm.
Ngày nay Việt Nam người có học có mà đầy rẫy. Trí thức Việt Nam giờ không phải thành phần "của hiếm" được hậu đãi cung phụng như hồi Pháp - Mỹ.
Không lạ chút nào khi "chấy thức" ta suốt ngày than thở nuối tiếc thời "vàng son" thực dân: "chúng ta đã đánh đuổi hai nền văn minh Pháp - Mỹ "
Túm váy : "chấy thức" Việt Nam mang những đặc điểm cố hữu của tầng lớp trí thức trong bất cứ một xã hội có giai cấp nào , lại thừa hưởng những đặc điểm của Trí thức Việt Nam dưới thời Phong kiến - thực dân, nếu không tỉnh táo giác ngộ, biết mình là ai thì rất dễ trở nên hợm hĩnh, bố láo, ảo tưởng sức mạnh - cuồng dâm sinh hoang tưởng. Trong thời đại Việt Nam hội nhập toàn cầu, truyền thông bùng nổ, tự do ngôn luận tẹt ga, Xã hội nhen nhóm hình thành các nhóm lợi ích thì quá trình hủ hoá , bố đời của "chấy thức" càng dễ và nhanh hơn bao giờ hết. Trong bức thư gởi nhà văn Marxim Gorki, ông bạn tóc hiếm bạn tôi gọi những trí thức phản cách mạng là "cục cứt".
Chấy thức Việt Nam muốn không là cục cứt thì hãy ngoan ngoãn, lao động cống hiến xây dựng Tổ Quốc. Đất nước ta cần những Trí thức cần cù ngâm cứu luyện kim, sản xuất động cơ Oto, chế tên lửa , tàu chiến .... Đế chế không cần những "cục cứt" ăn tục nói phét, suốt ngày viết kiến nghị chống chính sách. Nếu không làm được trí thức có ích, hãy là một cục cứt đáng yêu: ở nhà trông con giặt đồ đi chợ nấu ăn giúp vợ và ngậm mõm, đừng chỏ mồm vào chuyên môn lãnh đạo của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tổ Quốc cần các anh ngồi trật tự Im lặng.


Chú thích ảnh : thú chơi Pet độc của anh em Quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, mang tính mạng người cộng sản ra để đùa giỡn, xâm hại, đây là nhân văn, danh dự, trách nhiệm hay sao?


Lượng Trần

15 Nhận Xét :

  1. Thật đáng tiếc cho một người con tài giỏi của dòng họ nổi danh hiếu học Phan Huy. Chúng ta không phủ nhận những công lao, đóng góp của GS Phan Huy Lê đối với nền lịch sử nước nhà. Điều đó đã được thể hiện qua vị trí Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam mà ông đã nắm giữ. Nhưng có một nguyên tắc không thể thay đổi đó là giá trị vĩnh cửu của lịch sử thì ông lại có những hành động phủ nhận, làm sai lệch giá trị khách quan vốn có của nó. Một sai lầm có thể khiến ông mất đi cả danh tiếng lẫn sự nghiệp lẫy lừng của bản thân.

    Trả lờiXóa
  2. Gần đây, những thông tin xung quanh sự việc một số nhà viết sử có quan điểm xét lại khi nhìn nhận, đánh giá các sự kiện lịch sử đã và đang thu hút sự quan tâm, chú ý theo dõi của dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện Gs, Viện sỹ Phan Huy Lê, nguyên Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam có một người anh trai từng giữ đến cương vị Thủ tướng trong Chính quyền ngụy quân Việt Nam Cộng hòa thời đệ nhị không ai là không biết - Ông Phan Huy Quát.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Cường cho thấy sự "ngô nghê" trong cách thức nhìn nhận và đánh giá các sự kiện lịch sử của mình với quan điểm cho rằng Việt Nam Cộng hòa không phải ngụy quyền mà một thực thể ở Miền Nam Việt Nam mà theo cách lập luận của ông đó là viết sử để đông đảo mọi người chấp nhận thì Giáo sư Phan Huy Lê lại cho thấy dã tâm "phá hoại" nền lịch sử Việt Nam trong hàng loạt các phát biểu, bình luận gây sốc có liên quan đến các sự kiện lịch sử.

    Trả lờiXóa
  5. trong vô số những lí do được đưa ra thì lí do này tỏ ra thuyết phục hơn cả! Chúng ta không phủ nhận những đóng góp của GS Phan Huy Lê đối với nền sử học của nước nhà, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc vị GS ở tuổi xưa nay hiếm này giữ trọn tính khách quan, vô tư trong viết sử.

    Trả lờiXóa
  6. Mở đầu cho sự "trở cờ", "xét lại" trong đánh giá các sự kiện lịch sử, ông Phan Huy Lê đưa ra nhiều thông tin "lập lờ" thể hiện quan điểm của ông cho rằng, hình tượng Lê Văn Tám là "không có thật".

    Trả lờiXóa
  7. Được biết, bộ “Lịch sử Việt Nam” này được hoàn thành và ra mắt cách đây ít ngày, ngoài Tổng chủ biên là PGS. TS Trần Đức Cường còn có công rất lớn của ông Phan Huy Lê, một trong những người là “chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam”, nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Đến thế hệ của mình, anh em của Gs Phan Huy Lê cũng thực sự là những người kiệt xuất, có nhiều đóng góp và có địa vị xã hội lớn lao. Nhưng điều mà không ai có thể ngờ đến là người anh cả của GS Lê lại theo chế độ Việt Nam cộng hòa và giữ chức vụ cao trong bộ máy đó!

    Trả lờiXóa
  9. Cách đây chưa lâu, chính vị giáo sư này đã khởi xướng phát đại bác bắn vào lịch sử bằng câu chuyện anh hung Lê Văn Tám là “không có thật”. Câu chuyện trên ngay lập tức đã gây xôn xao trong dư luận và giới sử học.

    Trả lờiXóa
  10. Một dấu hỏi lớn về động cơ khiến Phan Huy Lê "trở cờ" đang là chủ đề nóng được dư luận bàn tán. Tất nhiên, câu chuyện "noi gương" người anh "phản phúc" Phan Huy Quát để "làm phản" là một trong những nguyên nhân được công chúng nhắc đến.

    Trả lờiXóa
  11. Viết lịch sử mà lại đặt chuyện gia đình, tình cảm, thù oán cá nhân vào trong sách sử như vậy mà làm giáo sư à Huy Lê? Những thế hệ sau đọc tập sách ông viết thì sẽ nghĩ sao về chế độ ngụy quyền này? Đúng là con nhà VNCH thì tư tưởng mãi không lớn được, không thể chấp nhận việc xét lại lịch sử, công nhận VNCH được

    Trả lờiXóa
  12. thật không thể chấp nhận được những con người như vậy. Rất có thể vì tình riêng và mong muốn phục hồi, "vinh danh" người anh trai quá cố của mình, vị Gs đáng kính của chúng ta đã phạm sai lầm. Và tất nhiên, có thể hiểu những vị như PGS.TS Trần Đức Cường và các cộng sự tham gia bộ sách vì nể Gs Phan Huy Lê mà trở nên đồng lõa và chấp nhận một điều mà đa phần dư luận đểu không chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  13. Cái sự xét lại của GS Phan Huy Lê mang tính cá nhân và ít mang tính khách quan, khoa học mà lịch sử thì cần sự khách quan và chút nhạy cảm nữa. Đừng có cố làm trong sạch cái gì đã quá bẩn rồi như VNCH ý, nó đã nhuốm máu quá nhiều người VN rồi, tội lỗi có khi trùm hết lên cả công trạng rồi. Vậy nên ông không cần thiết đòi công bằng này nọ đâu. Có làm nghiên cứu thêm thì làm thôi chứ đòi xét lại cả lịch sử, không nên.

    Trả lờiXóa
  14. Tội ác của VNCH kể còn chưa hết mà giờ còn đòi công bằng gì đây, gs Phan Huy Lê muốn tẩy trắng tội cho VNCH cho anh trai ông sao. T không nghĩ một nhà sử học có học thức uyên thâm như ông lại lôi tình cảm cá nhân vào nghiên cứu lịch sử của mình.

    Trả lờiXóa
  15. Thật đáng tiếc cho một người con tài giỏi của dòng họ nổi danh hiếu học Phan Huy. Chúng ta không phủ nhận những công lao, đóng góp của GS Phan Huy Lê đối với nền lịch sử nước nhà. Điều đó đã được thể hiện qua vị trí Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam mà ông đã nắm giữ. ấy vậy mà với cương vị như thế mà ông không hoàn thành trách nhiệm

    Trả lờiXóa

 
Chia sẻ