Nhãn

Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Bỏ đốt vàng mã, nên hay không?

Nhân dân chúng ta thường hay có câu "trần sao, âm vậy" thế nên người xưa đã xây dựng nên một thế giới "âm phủ" đầy tính ma mị khiến cho thế giới tâm linh trở nên bí ẩn và trở thành một phần tất yếu trong đời sống của con người Việt Nam hiện đại.
Hình minh họa
Tuy nhiên, khi đời sống ngày càng nâng cao, khi những tình cảm của những người đã khuất với những người còn sống trở thành niềm hoài niệm, khi những câu chuyện được tuyên truyền về thế giới tâm linh, những câu đồng, bói toán vẫn có chỗ ngự trị, thì mê tín dị đoan vẫn tiếp tục được lan truyền, mặc dù Đảng, Nhà nước đã có những chính sách tuyên truyền từ bỏ mê tín dị đoan, xây dựng đời sống văn hóa mới. Với quan điểm điểm "trần sao, âm vậy" nên những người dân đã đốt vàng mã cho người chết, xưa thì chỉ tiền, vàng là chủ yếu, nay người giàu đốt cả biệt thự, ô tô, xe máy đắt tiền... và tiêu tốn hàng tỉ đồng vào những dịp lễ hội, tết nhất, giỗ chạp. Đặc biệt, chuyện đi chùa đầu năm ngày nay với cảnh chen lấn, xô đẩy làm mất mĩ quan nơi linh thiêng, cảnh buôn thần, bán thánh đã khiến cho tính linh thiêng nơi thờ tự bị suy giảm, khiến cho ý nghĩa của những lễ hội bị biến tướng, và nhiều kẻ môi giới, cò đã có cơ hội để bóp chẹt khách, kiếm tiền một cách bất chính.
Chính vì vậy, Công văn 031/CV-HĐTS của Hội đồng trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam nhằm tăng cường nét đẹp văn hóa tại các cơ sở thờ tự Phật giáo do hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực của Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ký, gửi tới ban trị sự giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố thuộc hệ thống của giáo hội Phật giáo Việt Nam, gồm 3 điểm: 
Thứ nhất, các ban trị sự hướng dẫn cho tăng ni, Phật tử tổ chức lễ hội văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, cần tuyên truyền, vận động trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo.
Thứ hai, đề nghị tăng ni hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.
Thứ ba, chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội; lan tỏa giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn trong nội dung các bài thuyết giảng cho tín đồ, Phật tử.
Về phía quản lý nhà nước, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) Ninh Thị Thu Hương cũng ký văn bản số 91 về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2018. Trong đó, có yêu cầu các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội đảm bảo việc hướng dẫn thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định.
Cũng theo Cục này, hiện tại, ở một số lễ hội, di tích vẫn còn xảy ra hiện tượng đốt nhiều đồ mã, vàng mã, hương, nến gây tốn kém, lãng phí, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn trong di tích và lễ hội.
Những quy định trên đương nhiên đã bị cộng đồng mạng ném đá, vì hơn ai hết nó đánh vào quan điểm "có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành"...của đại đa số bần nông và những người "làm to" hay đi chùa đầu năm để xin lộc, xin thăng quan, tiến chức. Không ai cấm tín ngưỡng, tuy nhiên tín ngưỡng có văn hóa thì hầu như người Việt hiện nay vẫn chưa hiểu được hết ý nghĩa của nó, thế nên những lễ hội như Chợ Viềng ở Nam Định, Đề Trần hay những lễ hội khác đã bị người dự hội và những kẻ chăn dắt biến tướng thành những cảnh cướp bóc, náo loạn, phi văn hóa.
Theo lão, các quy định trên là vô cùng hợp lý, đồng thời người dân cũng nên nhìn nhận lại về "văn hóa tâm linh" của mình để ứng xử sao cho người đã khuất, và thần thánh được cảm thấy tôn trọng, cũng đồng thời tiết kiệm ngân sách cho cá nhân khi bỏ tiền thật để đốt hàng tấn vàng mã trong khi không biết được người đã khuất hay thần thánh có nhận được hay không, chỉ thấy ô nhiễm môi trường và phí phạm một cách vô ích (đương nhiên những người làm hàng mã thì có lợi).
Kết: không ai cấm tín ngưỡng và đốt vàng mã, nhưng hãy đốt vừa phải, văn minh. Nếu bỏ được thì tốt!

Trần Ái Quốc

5 Nhận Xét :

  1. Đốt vàng mã,đó là một phong tục tập quán của nhân dân chúng ta,ăn sâu vào trong lòng mỗi con người chúng ta mỗi dịp giỗ cúng ,,,và nói bỏ hay không bỏ thực sự không hay lắm,vì cái gì cũng có hai mặt của nó.Những cái gì nó tồn tại một cách lâu dài như thế chúng ta không thể phủ nhận được,cho nên thay vì nói bỏ hay không bỏ chúng ta hãy tập trung vào quản lý sử dụng nó như thế nào cho hợp lý thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  2. T nghĩ là không nên bỏ, dù gì nó cũng là tập tục xưa của người Việt ta, chả qua là qua thời gian nó bị biến tướng thôi. Giống vs tập tục đi chùa đầu năm vậy. Nên tuyên truyền để cho người dân hiểu rằng đốt nhiều đốt ít quan trọng là ở long thành kính, đốt nhiều vừa nguy hiểm lại gây hại cho môi trường và mọi người, nên đốt ít thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ cần đốt ít đi là cũng đã được rồi chẳng cần phải đến mức bỏ. Cái căn bản là nhận thức của nhiều người về việc này có thay đổi không. XH phát triển nhưng ý thức con người lại đi xuống thế này. Trần sao âm vậy n các cụ đâu có giống chúng ta mà cứ đi đốt nhà lầu xe hơi, họ đi mây về gió, ở cùng con cháu cơ mà.

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra cũng không cần thiết phải bỏ, dù gì nó cũng là tập tục xưa của người Việt ta, chả qua là qua thời gian nó bị biến tướng thôi. Giống vs tập tục đi chùa đầu năm vậy. Nên tuyên truyền để cho người dân hiểu rằng đốt nhiều đốt ít quan trọng là ở long thành kính, đốt nhiều vừa nguy hiểm lại gây hại cho môi trường và mọi người, nên đốt ít thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Cái căn bản là nhận thức của nhiều người về việc này có thay đổi không. XH phát triển nhưng ý thức con người lại đi xuống thế này. Trần sao âm vậy n các cụ đâu có giống chúng ta mà cứ đi đốt nhà lầu xe hơi, họ đi mây về gió, ở cùng con cháu cơ mà.

    Trả lờiXóa

 
Chia sẻ